Chia Sẽ Kinh Nghiệm Về IT



Tìm Kiếm Với Google
-


Gởi Ðề Tài Mới  Gửi trả lời
 
Công Cụ Xếp Bài
Tuổi 03-08-2009, 10:55 AM   #1
adminphuong
Administrator
 
Avatar của adminphuong
 
Gia nhập: Jul 2009
Trả Lời: 152
Tấn công DDoS bằng PDF Spam
Tấn công DDoS bằng PDF Spam

Hôm nay tôi có một case khá thú vị. Một khách hàng gọi điện, báo server của họ đặt ở FPT Telecom (chỗ 64-66 Võ Văn Tần Q.3) bị phía FPT Telecom...tắt mất vì có quá nhiều traffic đi vào server này, có thời điểm lên đến 100Mbs. Họ nhờ tôi đến FPT Telecom trực tiếp kiểm tra xem nguyên nhân tại sao có quá nhiều traffic đến server.

Trên đường đi, tôi được biết server của khách hàng tôi không hề bị treo hay gặp vấn đề gì cả, chỉ có...firewall của FPT Telecom (nếu tôi đoán không lầm là Checkpoint trên Windows) lại bị treo khi phải tiếp nhận và xử lí lượng traffic lớn như thế; thành ra toàn bộ các server nằm phía sau con firewall này coi như bị cách ly với thế giới bên ngoài.

Bên FPT Telecom cũng đã thông báo cho khách hàng của tôi rồi, nhưng khách hàng của tôi lại không biết cách kiểm tra thế nào, thế mới xảy ra chuyện FPT Telecom buộc lòng tắt server và disable cái switch port luôn.

Đến chỗ FPT Telecom, đợi gần 15' đám bảo vệ mới cho vào, rồi leo thang bộ lên đến tận tầng 5, tôi muốn ná thở vì còn phải vác theo cái balo to phía sau lưng. Đám FPT Telecom này đối xử với khách hàng lạ thật, nó bắt phải vào ngồi trong phòng server, chịu lạnh cũng như ồn kinh khủng.

Mở server lên, việc đầu tiên tôi làm là tìm hiểu xem server đang chạy các dịch vụ gì. Đây là server hosting, thành ra nó chạy toàn những dịch vụ phổ biến như named, apache, exim...Do tình trạng traffic đi vào ồ ạt rất giống với việc bị tấn công DDoS, nên tôi thử nhìn vào log của các dịch vụ này xem có gì bất thường không.

Dịch vụ đầu tiên tôi coi là thằng apache. Toàn bộ log của nó chỉ có mỗi 40M; lước sơ qua nội dung log của một số website host trên server này, tôi cũng không thấy có dấu hiệu gì của một cuộc tấn công DDoS nhắm vào web-application.

Dịch vụ thứ hai tôi coi là thằng Exim. Chà, log của thằng này dữ dội hơn, riêng exim_rejectlog đã là hơn 72M chỉ trong ngày hôm đó. Tổng cộng log của nó là hơn 200M. Khách hàng cũng cho biết, mỗi ngày họ nhận được rất nhiều spam mail.

Do switch port của server đã bị disable, nên ngoài mấy cái log này ra, tôi chẳng thể biết được traffic đi đến server này là loại traffic nào. Do đó việc tiếp theo tôi làm là thuyết phục bên phía FPT Telecom enable lại switch port của server này.

Cũng may là tôi có quen với người chịu trách nhiệm ở FPT Telecom (do tôi từng giúp họ khắc phục một sự cố tương tự), nên sau một hồi thương thuyết, họ quyết định enable lại switch port của con server trong vòng 10', rồi sẽ disable tiếp cho đến khi nào tôi tìm ra nguyên nhân.

Hóa ra tôi chẳng cần đến 10'. Ngay khi switch port của server được enable lại, tôi liền chạy tcpdump để bắt các packet gửi đến server. Chà, mới chạy được chưa đầy 10 giây mà thằng tcpdump báo đã chụp được hơn 10.000 packet rồi. Nhiêu đây là đủ để coi rồi, nên tôi dừng tcpdump, và báo bên FPT Telecom disable switch port lại.

Tôi nối laptop vào console của server, download file dump về xem. Hmm mới snifff có chưa đầy 10 giây mà file này đã nặng gần 1,5M rồi. Mở nó lên bằng Wireshark, đập vào mắt tôi đầu tiên là có quá nhiều...ARP broadcast packet. Tiếp theo là SMTP, DNS rồi mới đến HTTP.

Thông tin netstat trên server cũng cho biết các connection chủ yếu đang được đổ dồn dập vào port 53 và port 25 từ nhiều nguồn IP khác nhau.



Hình ở trên là kết quả tôi sử dụng tính năng "Follow TCP Stream" của Wireshark đối với các packet của một SMTP connection. Có vẻ như ai đó đang hối hả gửi mail có attachment rất lớn đến server này.

Thông tin về DNS traffic cũng cho thấy, đa số các query đến named chạy trên server này là hỏi MX record của một số domain được đặt tại đây.

Để hoàn chỉnh, tôi tiếp tục lần theo dấu vết của HTTP traffic. Không có gì bất thường cả, có vẻ như nguyên nhân chính nằm ở SMTP và DNS rồi.

Dựa vào DNS, tôi liệt kê ra danh sách các domain đang bị gửi spam, và đề nghị khách hàng tôi tạm thời disable những domain này, không cho phép nhận mail nữa; rồi tôi yêu cầu bên FPT Telecom mở lại switch port, chạy tcpdump để coi traffic có tăng lên hay không.

May mắn quá, đúng như tôi dự đoán, tôi sniff gần cả phút mà chỉ thu được chưa đầy 500Kb. Tôi chờ thêm 20', bên FPT Telecom cho biết traffic đi đến server đã giảm hẳn. Mọi thứ đã trở lại bình thường.

Lục lọi thông tin trên server và đám packet bắt được bằng tcpdump, tôi thấy rằng attachment mà đám spammer đang cố gửi đến server toàn là mấy file PDF. Cách đây vài ngày Internet Storm Center cũng có cảnh báo về PDF Spam. Bản thân tôi mỗi ngày cũng nhận vài cái PDF spam này. Tuy vậy hệ thống của tôi cũng ổn, không gặp vấn đề gì.

Bài học rút ra từ case này: đừng bao giờ sử dụng Windows làm firewall .

(Đào Duy Hiếu's Blog)

adminphuong vắng mặt   Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Gửi trả lời



Quyền Hạn Của Bạn
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Hình Cảm xúc đang Mở
[IMG] đang Mở
Mã HTML đang Tắt




Bây giờ là 06:58 PM. Giờ GMT +7



Diễn đàn tin học QuantriNet
quantrinet.com | quantrimang.co.cc
Founded by Trương Văn Phương | Developed by QuantriNet's members.
Copyright ©2000 - 2024, Jelsoft Enterprises Ltd.