Chia Sẽ Kinh Nghiệm Về IT



Tìm Kiếm Với Google
-


Gởi Ðề Tài Mới  Gửi trả lời
 
Công Cụ Xếp Bài
Tuổi 09-08-2009, 09:49 AM   #1
adminphuong
Administrator
 
Avatar của adminphuong
 
Gia nhập: Jul 2009
Trả Lời: 152
5 'bức tường thành' ngăn chặn spam
5 'bức tường thành' ngăn chặn spam


email
Thư rác là những e-mail quảng cáo gây khó chịu cho nhiều người. Chúng xuất hiện với tần số lặp lại lớn gây rối mắt khi người dùng duyệt thư và thường có nội dung "vớ vẩn", thậm chí lừa đảo. Dưới đây là một số biện pháp hạn chế.

1. Tránh để lộ địa chỉ e-mail

Không chia sẻ địa chỉ này khi ghé qua các trang web đòi "sign up" (đăng ký) mà bạn không biết rõ nguồn gốc. Nhiều trang, ví dụ như các bản tin, có chế độ hạn chế nội dung đối với người ngoài. Do đó, những người tò mò sẽ phải đăng ký làm thành viên để được xem. Khi các thông tin của bạn được nhập vào cơ sở dữ liệu ở trang web đó, họ sẽ gửi thư "đều đặn" cho bạn, thậm chí cơ sở dữ liệu này còn bị bán cho những đối tượng muốn mua địa chỉ e-mail để gửi thư quảng cáo.

Những tay spammer có thể dùng nhiều biện pháp thủ công khác như thu thập địa chỉ e-mail đăng sẵn trên trang web. Ví dụ đoạn quảng cáo trên diễn đàn như "Hãy liên hệ với tớ theo địa chỉ xyz@yahoo.com" cũng có thể bị lọt vào tầm ngắm của một đối tượng nào đó. Ngoài ra, địa chỉ e-mail trên các nguồn phi điện tử như báo giấy, tờ khai, danh thiếp... cũng có thể bị khai thác. Đối với những trường hợp "bất khả kháng" như thế này, bạn cần giải pháp khác.

2. Tạo một hòm thư riêng để "tặng" spammer

Việc bảo vệ bí mật địa chỉ e-mail có vẻ dễ nói hơn làm. Nếu cảm thấy không thể giữ mãi "bí mật" này, bạn có thể tạo một địa chỉ e-mail riêng để dùng trong các trường hợp có khả năng bị spam. Ví dụ xyz@yahoo.com sẽ là địa chỉ liên hệ với những đối tác thường xuyên và tin cậy, xyz1@yahoo.com là địa chỉ để bạn khai báo khi vào các diễn đàn, trang web xa lạ.

3. Thiết lập các nguyên tắc về gửi/nhận thư trong Outlook Express

- Chỉ định chặn thư có những từ ngữ xấu

Trong Outlook Express, nhấn vào menu Tools > Messsage Rules > Mail. Một bảng New Mail Rule hiện ra.

Tại phần số 1, bạn chọn ô Where the Subject line contains specific words và Where the message body contains specific words rồi nhấn vào các phần dấu gạch chân tương ứng ở phần số 3 để điền vào từ ngữ không hay có thể xuất hiện trong các thư rác.

Tại phần số 2, bạn chọn ô Move it to the specific folder hay Delete it... Các lựa chọn này sẽ xuất hiện trong ô số 3. Khi thực hiện xong, nhấn OK để lưu quy tắc.


- Chặn các địa chỉ hay xuất hiện trong hòm thư

Cũng tại Message Rules, người dùng có thể tạo một danh sách khóa địa chỉ chuyên làm phiền bằng cách chọn Blocked Senders. Sau đó, bạn nhập địa chỉ e-mail hoặc tên miền muốn chặn.

Nhiều thư rác chứa hình ảnh trong phần nội dung được mã hóa để xác định xem e-mail có được nhận hay không. Nếu các hình ảnh này hiển thị, spammer có thể xác định chắc chắn được địa chỉ e-mail của bạn. Nhưng nếu máy có cài Windows XP Service Pack 2, các hình ảnh này bị chặn và khiến cho spammer không xác nhận được e-mail của bạn là chính xác và ngừng gửi.

Chú ý: Nhiều spammer không cho hiển thị địa chỉ e-mail ở dòng From mà là một cái tên nào đó. Bạn có thể chặn bằng cách sau:

Nhấn chuột phải vào cái tên này, chọn Add Sender to Address book và đưa vào Group riêng, ví dụ Dia chi can chan. Tại Message Rules, chọn Mail. Trong bảng hiển thị ở phần 1, chọn ô Where the From line contains people. Nhấn vào dòng contains peolpe được gạch dưới tại ô số 3. Một bảng nhỏ hiện lên, bạn chọn danh sách từ Dia chi can chan trong Address book và nhấn OK để lưu. Những hòm thư của Yahoo, Hotmail... cũng cung cấp tính năng chặn địa chỉ e-mail.



4. Dùng phần mềm chặn spam

SPAMfighter, MailWasher, Cloudmark... là một số phần mềm chặn spam trong hòm thư Outlook với nhiều lựa chọn. Các chương trình này xác định được những dấu hiệu của spam bằng cách phân tích mã được giấu trong thư, cũng như văn bản, hình ảnh... xúc phạm, gây khó chịu cho người dùng.

5. Chặn spam từ server

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) lớn hiện nay có cung cấp bộ lọc spam cho khách hàng của mình. Hòm thư Outlook dành cho khách hàng của các ISP như FPT Telecom, VDC... được chặn thư rác một cách tự động. Mỗi ngày các ISP phải xóa sổ hàng nghìn thư spam trước khi chuyển message đến tay người dùng. Tuy nhiên, một điều cần chú ý là "cuộc chiến chống thư rác" không bao giờ kết thúc và các biện pháp chưa thể loại trừ toàn bộ những điều khó chịu này mà chỉ dừng lại ở mức độ hạn chế chúng.

Nguồn: Sưu tập

adminphuong vắng mặt   Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Gửi trả lời


Công Cụ
Xếp Bài

Quyền Hạn Của Bạn
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Hình Cảm xúc đang Mở
[IMG] đang Mở
Mã HTML đang Tắt




Bây giờ là 06:14 PM. Giờ GMT +7



Diễn đàn tin học QuantriNet
quantrinet.com | quantrimang.co.cc
Founded by Trương Văn Phương | Developed by QuantriNet's members.
Copyright ©2000 - 2024, Jelsoft Enterprises Ltd.