Chia Sẽ Kinh Nghiệm Về IT



Tìm Kiếm Với Google
-


Gởi Ðề Tài Mới  Gửi trả lời
 
Công Cụ Xếp Bài
Tuổi 10-09-2015, 10:56 AM   #1
hoctinhoc
Guest
 
Trả Lời: n/a
1. [Git] Git và Github là gì? Tại sao nên dùng? So sánh Git với Github
1. [Git] Git và Github là gì? Tại sao nên dùng? So sánh Git với Github






Một câu hỏi mà nhiều người đặt ra khi nhìn thấy serie này đó là Git là cái gì? Nó là ngôn ngữ lập trình gì chăng? Hay một loại thức ăn nào đó? Một kỹ thuật thiết kế website sao? Hoàn toàn không, bạn sẽ hiểu được Git là cái gì sau khi đọc hết từng chữ trong bài viết này.
Trước khi nói qua về Git, mình có một câu chuyện ngắn muốn kể cho các bạn như sau.
Có hai anh chàng lập trình viên đang hợp tác với nhau cùng xây dựng một phần mềm cho khách hàng. Dĩ nhiên hai anh chàng này sẽ làm việc với nhau bằng cách mỗi người tự viết code một ít và gửi cho nhau qua email hoặc một phương thức gửi dữ liệu thông thường nào đó. Mỗi người sau khi nhận được code của nhau sẽ tiến hành tự xem và sửa lại, sau đó cùng nhau ráp nối vào phần mềm mà họ cần làm. Tuy nhiên, một hôm anh A bỗng nhiên vô tình viết code sai vào phần mềm dẫn tới sản phẩm bị lỗi mà trước đó cả hai anh đều không hề sao lưu lại do phần mềm quá lớn. Và thế là hai anh lại cùng nhau xây dựng lại tính năng bị lỗi và tiếp tục gửi cho nhau như vậy.
Thế bạn có thấy vấn đề gì xảy ra ở câu chuyện trên không? Mình thì mình thấy có hai vấn đề như sau:
  1. Việc tự code riêng và gửi cho nhau qua email rất mất thời gian của nhau. Giá như anh A có thể chủ động xem những thay đổi của anh B từ xa và tiến hành gộp trực tiếp những thay đổi của anh B vào sản phẩm.
  2. Việc sửa code mà không sao lưu khiến cho họ phải viết lại code từ đầu khi phần mềm bị lỗi.
Và hai vấn đề trên Git có thể sẽ giúp hai anh chàng ấy giải quyết nhanh gọn lẹ và đơn giản hơn rất nhiều. Ngoài ra Git còn làm nhiều việc hơn nữa mà chỉ có thể sử dụng bạn mới hiểu được.
Git là gì?

Git là tên gọi của một Hệ thống quản lý phiên bản phân tán (Distributed Version Control System – DVCS) là một trong những hệ thống quản lý phiên bản phân tán phổ biến nhất hiện nay. DVCS nghĩa là hệ thống giúp mỗi máy tính có thể lưu trữ nhiều phiên bản khác nhau của một mã nguồn được nhân bản (clone) từ một kho chứa mã nguồn (repository), mỗi thay đổi vào mã nguồn trên máy tính sẽ có thể ủy thác (commit) rồi đưa lên máy chủ nơi đặt kho chứa chính. Và một máy tính khác (nếu họ có quyền truy cập) cũng có thể clone lại mã nguồn từ kho chứa hoặc clone lại một tập hợp các thay đổi mới nhất trên máy tính kia. Trong Git, thư mục làm việc trên máy tính gọi là Working Tree. Đại loại là như vậy.
Mô hình hoạt động của DVCS Ngoài ra, có một cách hiểu khác về Git đơn giản hơn đó là nó sẽ giúp bạn lưu lại các phiên bản của những lần thay đổi vào mã nguồn và có thể dễ dàng khôi phục lại dễ dàng mà không cần copy lại mã nguồn rồi cất vào đâu đó. Và một người khác có thể xem các thay đổi của bạn ở từng phiên bản, họ cũng có thể đối chiếu các thay đổi của bạn rồi gộp phiên bản của bạn vào phiên bản của họ. Cuối cùng là tất cả có thể đưa các thay đổi vào mã nguồn của mình lên một kho chứa mã nguồn.
Cơ chế lưu trữ phiên bản của Git là nó sẽ tạo ra một “ảnh chụp” (snapshot) trên mỗi tập tin và thư mục sau khi commit, từ đó nó có thể cho phép bạn tái sử dụng lại một ảnh chụp nào đó mà bạn có thể hiểu đó là một phiên bản. Đây cũng chính là lợi thế của Git so với các DVCS khác khi nó không “lưu cứng” dữ liệu mà sẽ lưu với dạng snapshot.
Github là gì?

Github là một dịch vụ máy chủ Repository Mình biết là có rất nhiều bạn khi nghe nói đến Git sẽ nghĩ ngay đến Github và có thể sẽ có một số hiểu lầm với họ. Cũng xin nhắc lại rằng, Git là tên gọi của một mô hình hệ thống. Như mình đã giải thích ở trên, các máy tính có thể clone lại mã nguồn từ một repositoryGithub chính là một dịch vụ máy chủ repository công cộng, mỗi người có thể tạo tài khoản trên đó để tạo ra các kho chứa của riêng mình để có thể làm việc.
Mặc dù Git có thể làm việc với bất kỳ trên máy chủ Linux nào nhưng để dễ hiểu và thực tế hơn, mình sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng Git với Github trong suốt serie này.
Liên kết: Đăng ký tài khoản Github
Tại sao nên sử dụng Git?

Có rất nhiều lợi thế để bạn nên sử dụng Git trong việc lập trình ngay từ hôm nay, bất kể là lập trình cái gì đi chăng nữa.
  • Git dễ sử dụng, an toàn và nhanh chóng.
  • Có thể giúp quy trình làm việc code theo nhóm đơn giản hơn rất nhiều bằng việc kết hợp các phân nhánh (branch).
  • Bạn có thể làm việc ở bất cứ đâu vì chỉ cần clone mã nguồn từ kho chứa hoặc clone một phiên bản thay đổi nào đó từ kho chứa, hoặc một nhánh nào đó từ kho chứa.
  • Dễ dàng trong việc deployment sản phẩm.
  • Và nhiều hơn thế nữa.
Nếu bạn là một lập trình viên thì Git là một hệ thống bạn cần phải biết cách sử dụng, ít nhất là ngay từ bây giờ.
Và bắt đầu sử dụng Git thế nào thì ở bài sau chúng ta sẽ tìm hiểu tới.


tham khảo: http://thachpham.com/tools/git-git-v...-nen-dung.html




  Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Gửi trả lời


Công Cụ
Xếp Bài

Quyền Hạn Của Bạn
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Hình Cảm xúc đang Mở
[IMG] đang Mở
Mã HTML đang Tắt




Bây giờ là 04:24 AM. Giờ GMT +7



Diễn đàn tin học QuantriNet
quantrinet.com | quantrimang.co.cc
Founded by Trương Văn Phương | Developed by QuantriNet's members.
Copyright ©2000 - 2024, Jelsoft Enterprises Ltd.